หน้าเว็บ

โปรแกรม SKETCHUP

สวัสดีครับ วันนี้มาแนะนำโปรแกรมสเก็ตช์อัป (SketchUp) ซอฟต์แวร์ในการพัฒนาวัตถุ 3 มิติ ใช้ในงานสถาปัตยกรรม วิศวกรรม ออกแบบผลิตภัณฑ์ ออกแบบเกม และงานออกแบบงานอื่นๆโปรแกรมนี้พัฒนาโดยบริษัท @Last Software ปี 2544จากนั้น บริษัทกูเกิล ได้เข้าซื้อซอฟต์แวร์ในวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2549 และมีการเชื่อมต่อโมเดลของสเก็ตช์อัปให้ใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์ กูเกิลเอิร์ธ ปัจจุบันบริษัทTrimble ได้เข้าซื้อต่อจากกูเกิลแล้ว  
ข้อดีของสเก็ตช์อัปคือ การใช้งานที่ง่ายและสะดวกเมื่อเปรียบเทียบกับซอฟต์แวร์ 3 มิติตัวอื่นๆ ปัจจุบัน สเก็ตช์อัป มีอยู่ 2 รุ่น คือ  Sketchup Make สามารถโหลดใช้ได้ฟรี  และรุ่นที่เสียเงินซื้อ คือ Sketchup Pro 2013 โดยรุ่นนี้จะมีคำส่งเพิ่มเติมเช่นสามารถรับส่งข้อมูลเข้้าออกเป็นไฟล์หลากหลายชนิด มีความสามารถเพิ่มจากเวอร์ชั่นฟรีนั่นเองครับ สำหรับผมเองก็มีโอกาสในการใช้งานตั้งแต่เวอร์ชั่น 5 ซึ่งตอนนั้นยังเป็นของ@Last อยู่ ต่อมาเวอร์ชั่น6,7,8 เป็นของ google และเวอร์ชั่น 2013 ที่เป็นของ Trimble ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดในขณะนี้
ตัวอย่างงานออกแบบของผมโดยใช้ SKETCHUP 

เว็บไซต์ http://www.sketchup.com
ดาวน์โหลดเวอร์ชั่นฟรี http://www.sketchup.com/products/sketchup-make
ดาวน์โหลดเวอร์ชั่นเต็ม http://www.sketchup.com/products/sketchup-pro (สามารถทดลองใช้ได้ 8ชั่วโมงหากหมดเวลาต้องจ่ายเงินซื้อ)
ดาวน์โหลดโมเดลสำเร็จและคอมโพแนนท์ต่างๆ  http://sketchup.google.com/3dwarehouse
ดาวน์โหลดปลั๊กอิน  http://extensions.sketchup.com